เที่ยว 3 พระราชวังชื่อดังในกรุงโซล

สำหรับประเทศท่องเที่ยวที่มีความสวยงามอย่างเกาหลี นั้นถือว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ถึงเเม้ว่าจะโดนทำลายไปจากภัยสงครามหลายสถานที่ท่องเที่ยวก็ตาม อย่างบรรดาพระราชวังเก่าเเก่ในเกาหลีนั้นก็นับว่ามีความสวยงาม เเละน่ามาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง โดยคราวนี้เราจะมาดูกันว่า 3 พระราชวังในกรุงโซลที่ไม่ควรพลาดมาเที่ยว มีพระราชวังอะไรกันบ้าง

พระราชวังคยองบก

พระราชวังคยองบก หรือ พระราชวังเคียงบก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวพระราชวังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ตอนเหนือของโซล เป็นพระราชวังหลวงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีและเก่าแก่ที่สุดของราชวงศ์โชซอนสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.1394 อยู่บนสุดปลายทางด้านเหนือของถนนเซจองโน ถนนสายหลักที่กว้างที่สุดในกรุงโซล ภายในบริเวณพระราชวังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีและพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติ ซึ่งความหมายของคำว่า คยองบกกุง แปลว่า พระราชวังแห่งพรที่ส่องสว่าง


พระราชวังชางด๊อกกุง (Changdeokgung Palace)

พระราชวังชางด๊อกกุง (Changdeokgung Palace) เป็นพระราชวังลำดับที่สองทึ่ถูกสร้างต่อจากพระราชวังเคียงบกกุง (Gyeongbukgung Palace) ในปี ค.ศ. 1405 และมีความสำคัญในการเป็นที่พำนักของพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ในสมัยราชวงศ์โชซอน (Joseon) และยังเป็น 1 ใน 5 ของพระราชวังสำคัญที่ยังคงรักษาไว้ ประกอบไปด้วย เขตพระราชฐานชั้นนอก, เขตพระราชฐานชั้นใน และสวนด้านหลังสำหรับเป็นที่พักผ่อนของพระมหากษัตรย์ ซึ่งมีต้นไม้ขนาดยักษ์ที่มีกว่า 300 ปี, บ่อน้ำ และศาลาริมน้ำ พระราชวังแห่งนี้ยังได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกโลทางวัฒนธรรมโดย UNESCO ในปี 1997 อีกด้วย

สวนลับ หรือสวนต้องห้าม หรือฮูวอน (Huwon) ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของพระราชวังที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์ Taejong เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับพระราชวงศ์ เดิมสวนแห่งนี้มีชื่อว่า "Bukwon" หรือ "Geumwon" แต่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "Biwon" ในรัชสมัยของกษัตริย์ Kojong สวนแห่งนี้ถูกดูแลและบำรุงรักษาไว้เป็นอย่างดี และดูสวยงามมากโดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วง นอกจากความร่มรื่นสวยงามของบรรดาแมกไม้ต่างๆ แล้ว ภายในสวนยังมีศาลาพักผ่อนริมสระน้ำ, น้ำพุ และสะพานเล็กๆ เช่น ศาลา Buyongjeong, Buyongji, Juhabru, Eosumun, Yeonghwadang, Bullomun, Aeryeonjeong และ Yeongyeongdang เป็นต้น การเข้าชมสวนฮูวอน(สวนลับ) จะต้องมีไกด์เท่านั้น



พระราชวังถ็อกซูกุง (Deoksugung Palace)

พระราชวังแห่งนี้มีถนนกำแพงหินอันมีชื่อเสียงที่มักมีผู้นิยมไปเดินเล่นพักผ่อนชื่นชมกับงามงดงามของพระราชวัง ซึ่งตั้งอยู่อย่างโดดเด่นสง่างามท่ามกลางอาคารสไตล์ตะวันตกใจกลางกรุงโซล แต่เดิมพระราชวังเคยเป็นของเจ้าชายวอลซาน Wolsandaegun (ค.ศ. 1454-1488) พี่ชายของกษัตริย์ซุนจอง Seongjong (ค.ศ. 1469-1494) ในราชวงศ์โชซอน และได้เปลี่ยนชื่อเป็นพระราชวัง Gyeongungung ในสมัยกษัตริย์ Gwanghaegun (ค.ศ. 1575-1641) ขึ้นครองราชย์

ในปี ค.ศ. 1611 ได้กลับมาใช้ชื่อเดิมอีกครั้ง คือ Deoksugung ซึ่งมีความหมายว่า พระราชวังแห่งอายุยืนยาวและมั่นคง ภายในพระราชวังมีอาคารสไตล์ตะวันตกที่สำคัญๆ ในทางประวัติศาสตร์และการเมือง หนึ่งอาคารในนั้นคือ The Jeukjodang Building หรือ Junghwa Hall รวมไปถึงอาคารที่โดดเด่นอื่นๆ ในพระราชวัง เช่น Seokeodang, Junmyeongdang, Jeukjodang, Jeonggwanheon, Deokhongjeon, Borugak และ Jagyeokru นอกจากนี้ภายในพระราชวังยังมีสิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจ ได้แก่ ประตูหลักแทฮันมุน, พระที่นั่งชุงวาจอนและท้องพระโรง และซกโชจอน





ความคิดเห็น