คู่มือเที่ยวเกาะเชจู เที่ยยวเกาหลีด้วยตัวเอง

เกาะเชจู หรือ เกาะเจจู (Jeju) เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองทางใต้ของประเทศเกาหลีใต้ เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเมืองฮันนีมูนยอดฮิตของคู่รักชาวกิมจิและชาวเอเชีย อีกทั้งยังเป็นอีกเมืองที่บริษัททัวร์นิยมจัดทริปทัวร์เชจูกันอยู่สม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะมีอากาศกำลังสบายทั้งปี เกาะเชจูก็ยังเป็นเขตมรดกโลก มีสภาพภูมิศาสตร์และภูมิประเทศที่น่าสนใจ เนื่องจากว่าเป็นเกาะที่เกิดจากการระเบิดของปล่องภูเขาไฟทำให้มีธรรมชาติสวยงาม มีมหัศจรรย์ถ้ำลาวา และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอื่นๆ อีกมากมายหลายแห่ง ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาเกาหลี หน่วยเงินที่ใช้ คือ เงินวอนเกาหลี (Korean Won) หรือ KRW


ฤดูกาลและสภาพอากาศบนเกาะเชจู

เกาะเชจูมีอากาศกำลังสบายทั้งปี คือ ไม่หนาวเหน็บในหน้าหนาวเช่นเมืองอื่นของเกาหลีใต้ และไม่ร้อนจัดในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีอยู่ที่ราว 15 องศา และในหน้าร้อนอยู่ที่ 22-26 องศา ช่วงเวลาที่ทัวร์เจจูหนาแน่นที่สุดจะอยู่ในช่วงฤดูร้อนราวเดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม
  • ฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม
  • ฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม
  • ฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างเดือนกันยายน-เดือนพฤศจิกายน
  • ฤดูหนาว ระหว่างเดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์

การเดินทางไปเที่ยวเกาะเชจู

มีบริการเที่ยวบินตรงและต่อมายังเกาะเชจู รวมทั้งยังบินไปเมืองต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้แล้วค่อยเดินทางต่อมาเกาะเชจูได้ทุกวัน นอกจากนั้นยังมีบริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากมาจากปูซาน (Busan) มกโพ (Mokpo) อินชอน (Incheon) วองโด (Wando) นกดง (Nokdong) นอลยกโด (Nolyeogdo) และเรือเฟอร์รี่มาจากฟุกุโอกะ (Fukuoka) ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

การเดินทางในเกาะเชจู

บนเกาะเชจูมีบริการรถบัสประจำทางไปยังเมืองและเขตต่างๆ อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นก็ยังมีบริการแท็กซี่ หรือจะเช่ารถขับก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่สะดวก เพราะสามารถขับไปเที่ยวยังสถานที่เที่ยวต่างๆ ได้หลายแห่ง

สถานที่ท่องเที่ยวเกาะเชจู

เกาะเชจูเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมายครบทุกรูปแบบ ทั้งชายหาดที่งดงาม ภูเขาไฟที่มีจุดชมวิวที่สวยที่สุด น้ำตก สวนพฤษศาตร์และหมู่บ้านวัฒนธรรม

อุทยานแห่งชาติภูเขาฮัลลาซาน (Hallasan National Park)

มียอดเขาที่สูงที่สุดของเกาะ เป็นแหล่งชมธรรมชาติป่าเขา มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสวยงาม มีจุดชมวิวยอดเขา ถือเป็นแดนสวรรค์ของนักเดินป่าและนักปีนเขาแห่งหนึ่ง ในบริเวณเขตอุทยานฯ แห่งนี้มีเขตหมู่บ้านพื้นเมืองที่ริมเขา และยังมีส่วนที่เป็นชายหาดติดทะเลที่สามารถหาที่พักได้ไม่ยาก เป็นจุดท่องเที่ยวและฮันนีมูนยอดนิยม ทั้งนี้การขึ้นมาชมวิวในส่วนต่างๆ ของภูเขามีเวลาที่เปิด-ปิดให้เข้าชมต่างกันไปในแต่ละช่วงของปี

พิพิธภัณฑ์ชาโอซุลลอค (O'sulloc Museum)

โอซุลลอคเป็นชาพื้นเมืองขึ้นชื่อของเกาะเชจู พิพิธภัณฑ์ชาแห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับชาเขียวท้องถิ่น ชาพื้นบ้าน การผลิตใบชา จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากชา และชารสชาติแปลกๆ มากมาย นอกจากนั้นยังเป็นเขตของไร่ชาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ทั้งในบริเวณส่วนของโรงงานผลิตชา พิพิธภัณฑ์ ร้านค้าและไร่ชา

ปากปล่องภูเขาไฟ ซานกึมบูรี (Sangumburi Crater)

ปากปล่องภูเขาไฟที่สามารถขึ้นไปชมด้านบนได้ มีขนาดเส้นรอบวงใหญ่ราว 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งค้นพบพืชพรรณธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย และยังถูกจัดตั้งให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย นอกจากนั้นในบริเวณเดียวกันก็ยังมีเส้นทางไหลของลาวาในอดีต เกียวมัน โอเรอุม (Geomum Oreum) ที่ปัจจุบันเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจอย่างมากจนได้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตมรดกโลกจากยูเนสโก

ถ้ำมานจังกุล (Manjanggul Cave)

ตั้งอยู่บนเกาะภูเขาไฟที่ห่างจากชายฝั่งในเขตทะเลจีนตะวันออก เป็นถ้ำที่เกิดจากลาวาภูเขาไฟที่มีความยาวที่สุดในโลก 13.4 กิโลเมตร และยังเป็นที่ตั้งของภูเขาที่สูงที่สุดของเกาะ ถ้ำแห่งนี้ถือเป็นเขตมรดกโลกที่เชื่อกันว่ามีอายุยาวนานไปถึงช่วงยุคไดโนเสาร์ และยุคน้ำแข็ง เป็นแหล่งศึกษาธรณีวิทยาที่สำคัญและยังเป็นแหล่งศึกษาชีวิตสัตว์กลางคืนที่อาศัยอยู่บนเกาะและในบริเวณรอบๆ ถ้ำแห่งนี้อีกด้วย

หมู่บ้านพื้นเมืองซงอับ (Seongeup Folk Village)

เป็นเขตอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน มีบ้านที่มุงหลังคาด้วยฟางและกำแพงหินแบบโบราณที่ยังรักษาไว้และอาศัยอยู่จริง หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากปากปล่องภูเขาไฟซานกึมบูรีริมเขาฮัลลาซาน เป็นจุดท่องเที่ยว จุดถ่ายรูป และจุดชมวิวยอดนิยม ในบริเวณหมู่บ้านที่นอกจากจะอนุรักษ์บ้านหินฟางไว้แล้ว ตัวอาคาร โรงเรียน และที่ทำการต่างๆ ก็ยังเป็นลักษณะตึกแบบเก่าๆ ที่รัฐบาลได้จัดการดูแลรักษาให้มีสภาพคงเดิมมากที่สุด

ปราสาทช็อกโกแลต (Jeju Chocolate Museum)

ศูนย์รวมช็อกโกแลตต่างๆ มากมายจากทั่วโลก มีทั้งช็อกโกแลตรูปแบบต่างๆ รสชาติแปลกๆ รวมไปถึงช็อกโกแลตท้องถิ่น มีส่วนของโรงงานที่เปิดให้เข้าชมขั้นตอนการผลิตช็อกโกแลตด้วย มากไปว่านั้นโรงงานช็อกโกแลตแห่งนี้ยังเป็นโรงงานช็อกโกแลตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองลงมาจากโรงงานช็อกโกแลตแห่งโคโลญจน์ ประเทศเยอรมัน และได้รับการยกย่องให้เป็นโรงงานช็อกโกแลตที่ดีที่สุด 1 ใน 10 ของโลกอีกด้วย

น้ำตกชองบัง (Jeongbang Waterfall)

หรือน้ำตกมังกร ตำนานโบราณเชื่อว่ามีมังกรอาศัยอยู่และน้ำที่รองจากน้ำตกแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธ์ในการรักษาโรคร้ายต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่าน้ำตกแห่งนี้จะเป็นที่รู้จักกันอีกในนามว่า “สระน้ำของเทพเจ้า” ภายในบริเวณน้ำตกมังกรจะมีน้ำตกขนาดเล็กล้อมรอบอยู่มากมาย นอกจากนั้นในเขตน้ำตกแห่งนี้ยังเป็นที่อยู่ตามธรรมชาติและแหล่งขยายพันธุ์ของปลาไหลท้องถิ่นประจำเกาะ (Mutae eels) อีกด้วย




ความคิดเห็น